Trả lời thư bạn đọc số 34

Câu hỏi số 84:

Em 29 tuổi, đã 3 lần bị thai lưu, đã làm các xét nghiệm nhưng chưa tìm được nguyên nhân. Hiện tôi đang mang thai 5 tuần, siêu âm thấy 2 thai nhưng 1 thai bị lưu. Xin hỏi bác sĩ em phải làm thế nào, liệu có giữ được thai còn lại không? Em cảm ơn.

vuquynhhoa2491982@yahoo.com

Vũ Thị Quỳnh Hoa

Trả lời:

3 lần thai lưu thì chị cần phải làm xét nghiệm tìm hiểu xem có hội chứng Antiphospholipit hay không. Nếu có thì phải điều trị phù hợp. Hiện tại thai 5 tuần, 2 thai 1 thai lưu như vậy là 2 thai riêng cho nên theo tôi cần làm xét nghiệm của hội chứng Antiphospholipit và giữ thai bình thường.

TS. Trần Danh Cường

Trung tâm Chẩn đoán trước sinh

Câu hỏi số 85:

Cháu có thắc mắc kính mong nhận được tư vấn của bác sĩ ạ. Cháu năm nay 27 tuổi, kết hôn được 2 năm. Lần mang thai đầu tiên cháu bị sinh non khi thai nhi được 26 tuần tuổi do vỡ ối vào tháng 8/2010. Cháu có bầu lại lần thứ 2, hiện tại đã được 22 tuần. Ở lần mang thai thứ 2 này cháu có theo khám tại phòng khám của một bác sĩ bênhj viên phụ sản trung ương. Khi thai được 12 tuần tuổi, bác sĩ chỉ định cho cháu khâu vòng cổ tử cung tại bệnh viên PSTW. Trong quá trình khâu, bác sĩ phụ trách khâu cổ tử cung cho cháu có khuyên là khi thai được 5 tháng cần theo dõi tại bệnh viện, và nên uống thuốc nội tiết để giữ thai. Nhưng khi cháu hỏi bác sĩ mà cháu theo khám thì bác sĩ nói là không cần uống thuốc. Vậy xin cho cháu lời khuyên là cháu có cần uống thuốc nội tiết không ạ? và nên uống thuốc nào ạ? Cháu có cần phải theo dõi tại bệnh viện hay không ạ? Cháu có nguy cơ bị sinh non lần nữa không ạ? Cháu rất lo lắng. Mong nhận được tư vấn của bác sĩ. Cháu xin cảm ơn! ...

nhungdimple148@gmail.com

 Đỗ Hồng Nhung

Trả lời:

Khi thai 5 tháng, nếu bạn không đau bụng, ra máu, không có cơn co tử cung không cần dùng thuốc nội tiết.

Bạn có thể uống thuốc sắt, canxi bổ sung trong thời gian có thai, còn các thuốc khác bạn chỉ uống theo đơn của bác sĩ nếu có bất thường.

Bạn phải theo dõi thai do các bác sĩ sản khám và nên theo dõi tại viện.

Có nhiều nguyên nhân gây đẻ non, nếu chỉ do hở cổ tử cung thì khâu vòng CTC giảm nguy cơ đẻ non rất nhiều còn nếu do các nguyên nhân khác thì vẫn có nguy cơ cao vì vậy phải quản lý thai theo hướng dẫn của bác sĩ và có bất thường như đau bụng, ra máu phải đến khám ngay.

TS. Đặng Thị Minh Nguyệt

Khoa sản bệnh lý

Câu hỏi số 86:

Cháu năm nay 20 tuổi. cháu muốn hỏi bác sĩ về hiện tượng bộ phận sinh dục của cháu ('cậu nhỏ') cháu mới 20 tuổi mà sao cậu chủ của cháu càng ngày càng nhỏ và ngắn đi. trước đây cháu cũng hay hút thuốc nhiều. cháu không hiểu lý do tại sao lại có hiện tượng ấy. bác sĩ có thể tư vấn giúp cháu không?

nguyễn tuấn đức

Trả lời:

Đầu tiên tôi muốn nói với cháu là hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nói chung và cũng ảnh hưởng đến sự phát triển về sinh lý. Bình thường kích thước dương vật của người đàn ông Việt Nam khi cương cứng có chiều dài từ 8 - 12cm. Còn việc cháu nói là dương vật của cháu ngày càng nhỏ đi thì cần phải thăm khám và tùy thuộc vào tình trạng của dương vật mới có thể kết luận được chính xác.

TS. Lê Hoàng

Trung tâm Hỗ trợ sinh sản

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.