Trả lời thư bạn đọc số 36

Câu hỏi số 90:

Chào bác sĩ, cháu năm nay 26 tuổi, sinh con được 6 tháng. Cháu muốn kế hoạch, sau 3 năm nữa mới đẻ tiếp, vì lần đầu tiên cháu đẻ mổ. Cháu nghe nói hiện nay có phương pháp tránh thai là dùng que tránh thai. Cháu muốn hỏi bác sĩ rằng ở bệnh viện mình có áp dụng phương pháp này không ạ.

 phamngoc245@gmail.com

phạm bích ngọc

Trả lời:

Sau đẻ (sau mổ đẻ) đang cho con bú hoặc không cho con bú, việc tránh có thai là rất quan trọng. Hiện tại ở bệnh viện Phụ sản Trung ương (Trung tâm tư vấn SKSS KHHGĐ - tầng 3 nhà H) luôn có các cán bộ y tế tư vấn về các biên pháp tránh thai.

Cháu nên đến tư vấn để có thể lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai hiệu quả và phù hợp.

Que cấy tránh thai là một biện pháp tránh thai rất hiệu quả tuy nhiên cần phải được tư vấn chi tiết trước khi quyết định cấy. Ở bệnh viện PSTW hàng ngày vẫn tiến hành cấy que tránh thai cho những khách hàng có yêu cầu.

Bs. Nguyễn Thị Hồng Minh

Trung tâm tư vấn SKSS KHHGĐ

Câu hỏi số 91:

Em năm nay 24 tuổi. Em và bạn trai có quan hệ nhiều lần. Trước giờ em thường có kinh sớm, nhưng hai tháng gần đây em bị rất trễ, tháng trước trễ 10 ngày (vào ngày 10/8) nhưng tháng này em vẫn chưa thấy kinh. Em đi khám phụ khoa ở phòng khám bệnh y học trung quốc kết quả là: không có thai, viêm âm đạo nặng với các kết quả xét nghiệm như sau: EPC (biểu mô TB) ++, WBC ++, RBC -, Bacillus +, Vi khuẩn ++, PC (một chút), Gardnereua vaginalis -, Trichomonas vaginalis -, bacterial vaginalis ++, độ sạch sẽ III. Kèm theo, em cũng có những biểu hiện sức khỏe khác như nổi mẫn đỏ ở chân, giờ có lên tay, kèm theo đau ở cơ và khớp chân, em đi khám hai chỗ, chỗ thì kết luận em bị viêm da, chỗ lại nói em bị khớp. Tất cả những biểu hiện sức khỏe, những kết quả đó nói lên điều gì về sức khỏe của em thưa bác sĩ? Chúng có lie67n quan với nhau không ạ? Em có khả năng bị "{chửa ngoài dạ con" không ạ? Em có thể cầm phiếu kết quả này ra hiệu thuốc mua thuốc được không ạ? Em rất mong nhận được sự tư vấn tận tình của bác sĩ. Em xin chân thành cảm ơn! ...

 lê thiên thanh

Trả lời:

Rối loạn kinh nguyệt là sinh lý thường gặp ở phụ nữ, bạn đã đi khám và xác định là không có thai thì cũng không cần lo lắng quá về vấn đề này.

Khả năng chửa ngoài tử cung của bạn là không có vì bạn đã xác định là không có thai.

Viêm âm đạo nặng trong một số trường hợp có thể biểu hiện ở các tổ chức lân cận (như nổi mẩn âm hộ, hạch bẹn …) chứ ít khi có biểu hiện toàn thân mà không có các biểu hiện trầm trọng (như sốt …), bạn cần khám thêm chuyên khoa da liễu để xác định chính xác.

Bạn không nên tự ý đi mua thuốc mà cần điều trị theo chuyên khoa (sản, da liễu) để tránh hiện tượng nhờn thuốc.

Bs. Mai Trọng Dũng

Phòng Kế hoạch tổng hợp

Câu hỏi số 92:

Toi 28 tuoi hien dang la cong nhan,cach day 10 nam toi co quan he voi ban gai sau do bo phan sinh duc viem nhiem sung tay do nhung toi khong co dieu kien chua tri,vao quan ngu duoc bac sy quan y tiem gentaximin khoang hon tuan len cung do,tu do den nay co di chua mot vai phong kham dong y trung quoc nhung benh khong khoi,tinh trang hien nay nuoc tieu va tinh trung co mui rat kho chiu tinh hoan thuong xuyen dau nhuc co the suy nhuoc trong quan ngu cac bac sy noi toi bi benh lau vay xin hoi toi bi benh gi? ...

 nguyenvanminh

Trả lời:

Đề nghị anh đến Viện da liễu quốc gia để khám toàn diện và làm các xét nghiệm tìm vi khuẩn gây bệnh, từ đó để chẩn đoán anh mắc bệnh gì và điều trị cho anh được. Nếu anh đang trong quân ngũ, anh có thể đến khám tại khoa da liễu của Bệnh viện 108.

TS. Tạ Thị Xuân Lan

Khoa sản nhiễm khuẩn

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.