Trả lời thư bạn đọc số 37

Câu hỏi số 93:

Em chua ngoai da con phai mo noi soi tai BV.PSTU. Em ra vien duoc 4 thang gio muon co thai nhung cu den giua thang lai ra huyet.Bac sy co cach nao khong a.

nguyenhuong@gmail.com

phan thi thu huong

Trả lời:

Sau mổ chửa ngoài tử cung sẽ ra máu như hành kinh là bình thường. Còn ra máu giữa vòng kinh nguyên nhân phổ biến là rối loại điều hòa hormon. Loại này thường liên quan đến hoạt động của vùng dưới đồi và tuyến yên. Một trạng thái lo buồn hay thay đổi trong cuộc sống cũng có thể gây chảy máu giữa vòng kinh.

Em nên đi khám để loại trừ các nguyên nhân như polype buồng tử cung, u xơ tử cung .v.v.

Nếu chỉ là ra máu ít vào thời điểm phóng noãn cũng hay gặp, thể hiện phản ứng của niêm mạc tử cung đối với hormon ở thời điểm này. Nếu cần có thể dùng progesteron hoặc viên thuốc ngừa thai để điều trị.

Ths. Đinh Quốc Hưng

Khoa phụ ngoại

Câu hỏi số 94:

Tôi kiểm tra thai bác sỹ nói được 6 tuần (+-1 tuần) và chỉ định cho uống tardy feron B9 30 viên và axit folic 30 viên. Mỗi loại ngày uống 1 viên, tôi mới uống một lần nhưng thấy triệu chứng nổi mề đay và sưng môi, chắc là do dị ứng thuốc. Xin hỏi nếu dị ứng thuốc thì tôi rất lo lắng vì thiếu sắt cho thai nhi, vậy tôi phải uống bổ sung thuốc gì để bổ sung cho 2 loại thuốc kể trên? và mới hơn một tháng thì uống các loại thuốc trên có tác dụng gì không? Cảm ơn bác sỹ.

 luuthu77@gmail.com

Vũ Thị Thoa

Trả lời:

Thai của bạn được 6 tuần, việc bổ sung sắt và axit folic là cần thiết. Uống viên sắt để đề phòng thiếu máu cho thai phụ. Axit folic giúp giảm dị tật ống thần kinh cho con. Ống thần kinh ở thai nhi được hình thành từ rất sớm trong vòng 28 ngày đầu khi mang thai. Trong một viên Tardyferon B9 có hàm lượng axit folic là 350mcg và sắt là 50mcg. Bạn không nói rõ viên axit folic bác sĩ kê cho bạn hàm lượng là bao nhiêu? Theo tổ chức Y tế thế giới thì phụ nữ có thai cần bổ sung 400mcg axit folic một ngày.

Việc bạn bị dị ứng thuốc axit folic và sắt là hiếm gặp. Bạn có thể bổ sung sắt và axit folic qua chế độ ăn uống hàng ngày như rau có màu xanh sẫm, bột đậu, gan động vật …

Câu hỏi số 95:

Em muon hoi em bi ra mau hon mot thang nay ma sao van khong het em co di kham ket qua cho la roi loan noi tiet to vay gio em phai lam the nao thua bac si

nguyen thi loan

Trả lời:

Bạn bị ra máu hơn một tháng là không bình thường. Bạn đã đi khám và bác sĩ kết luận là rối loạn nội tiết. Bạn dùng thuốc đúng theo đơn của bác sĩ sẽ điều hòa lại kinh nguyệt thôi, không nên lo lắng quá.

Câu hỏi số 96:

Kính chào bác sĩ! E năm nay 22 tuổi, vừa mới lấy chồng. E dự định 3 năm nữa mới sinh con. E đã đi điều trị đốt điện cổ tử cung được khoảng 7 tháng, hôm vừa rồi e đi khám lại bác sĩ nói tình trạng tốt, chỉ bị khí hư đục và cho thuốc colseptine. Hiện tại, e chưa muốn có con. Vì thế e mong bác sĩ tư vấn giúp cho e các phương pháp tránh thai phù hợp nhất với tình trạng của e. E xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

thamkt33c@gmail.com

Đặng T.Tâm

Trả lời:

Có nhiều biện pháp tránh thai. Em chưa có thai lần nào thì nên dùng phương pháp sử dụng bao cao su hoặc uống thuốc tránh thai hàng ngày. Phương pháp tránh thai có phù hợp hay không còn phụ thuộc vào người sử dụng là em và chồng em. Nếu chồng em đồng ý sử dụng bao cao su thì đó cũng là một phương pháp được lựa chọn. Nếu trường hợp chồng không đồng ý thì em có thể uống thuốc tránh thai hàng ngày. Hiện tại có rất nhiều loại thuốc tránh thai trên thị trường như Marvelon, Mercilon … Em có thể lựa chọn loại thuốc nào phù hợp với mình nhất.

TS. Đinh Bích Thủy

Phòng khám 56 Hai Bà Trưng

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.