Trả lời thư bạn đọc số 50

Câu hỏi số 145:

Thưa bác sỹ, tôi đã có thai được hơn 20 tuần. Lúc đầu tôi định đẻ nhưng do có một nguyên nhân sâu xa mà tôi không tiện nói nên giờ tôi muốn bỏ nó đi. vậy có cách nào gây sảy thai tự nhiên ma không đau đớn cho bà mẹ và không ảnh hưởng tới việc sinh con sau này không?

luuhai.greenocean@gmail.com

Nguyễn thị hoa

Trả lời:

         Tuổi thai 20 tuần có 2 cách để phá thai:

+ Đặt hoặc ngậm thuốc Misoprostol.

+ Đặt túi nước (Kovacs) giữa buồng ối và tử cung (ngày nay ít áp dụng).

          Hai phương pháp này đều gây co bóp tử cung, dẫn đến mở cổ tử cung để tống thai ra ngoài và bệnh nhân đau bụng từng cơn.

          Khi phá thai to có thể gặp rủi ro mặc dù tỉ lệ tai biến thấp nhưng vẫn có thể gặp đó là:

+ Chảy máu (do tử cung không co được, sót rau, rách cổ tử cung thậm chí vỡ tử cung gây tử vong cho thai phụ).

+ Nhiễm trùng.

+ Lâu dài gây vô sinh.

          Do vậy ở tuổi thai này bạn nên suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định phá thai.

Câu hỏi số 146:

Kinh thua bac sy! vo chong chau lay nhau da duoc 12 thang nhung van chua co con. 2 vo chong chau rat mong muon co, kinh nguyet cua chau rat deu, thuong chu ky 28 ngay. Vo chong chau sinh hoat tinh duc 1 tuan 5 lan, chau khong biet la tai chau hay chong chau. Luong kinh chau ra rat nhieu thuong hay bi dau bung mau den va co cuc. Chong chau trong quan he vo chong 1 cuoc choi thi chi xuat tinh duoc 1 lan con lan thu 2 thi rat kho xuat ra. Nam nay chau 23 tuoi con chong chau 28 tuoi roi ak. Chau rat ban khoan khong biet do nguyen nhan nao.Kinh mong bac sy tu van giup chau! ...

chuyentinh_tayba_hn@yahoo.com

phan thi thanh hoai

Trả lời:

Phụ nữ bị nấm âm đạo hay tái phát. Trường hợp của bạn đã điều trị lâu nhưng chưa khỏi. Cần phải tìm các yếu tố khác:

- Xét nghiệm đường máu phát hiện đái đường

- Tìm nấm ở nơi khác (tay, chân …)

- Bạn có dùng thuốc tránh thai, uống kháng sinh không?

- Chồng bạn có được điều trị?

- Bạn có được cấy dịch âm đạo và làm kháng sinh đồ chưa?

Xét nghiệm dịch âm đạo có nấm nhưng bạn không có triệu chứng ra khí hư, ngứa thì không cần điều trị. Bạn cần vệ sinh bộ phận sinh dục, hạn chế đóng băng vệ sinh hàng ngày, vệ sinh trước và sau giao hợp, tẩy giun.

TS. Phạm Thanh Hiền

Khoa điều trị theo yêu cầu

Câu hỏi số 147:

Thua bac si chau muon hoi bon chau quan he 2nam nay n hung van chua lan nao chua gio chau muon vao vien phu san trung uong kham thi phai vao nhung phong nao va thu tuc lam nhu the nao a

nguyen thanh dung

Trả lời:

Nếu bọn em đã quan hệ 2 năm nay mà vẫn chưa có thai lần nào thì nên đi khám vô sinh. Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương có 2 khu vực mà em có thể khám vô sinh. Đó là phòng khám số 43 Tràng Thi và phòng khám 56 Hai Bà Trưng. Cả 2 phòng khám này đều có bộ phận chỉ dẫn và đón tiếp nhiệt tình, chu đáo. Em chọn phòng khám , mua sổ y bạ và làm theo chỉ dẫn.

Chúc em thành công!

TS. Vũ Văn Du

Phòng Kế hoạch tổng hợp

Câu hỏi số 148:

Cháu chào bác sĩ.năm nay cháu 20t. Chưa gia đình. 2 tháng trở lại đây. Đến ngày kinh nguyệt thì cháu không ra kinh nguyệt màu đỏ mà lại có màu nâu , không nhiều nhưng kéo dài 2,3 ngày. Thỉnh thoảng lại bị đau bụng 1 lúc xong lại thôi. Cháu đã mua phụ huyết khang uống. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy là cháu bị bệnh gì ạ. cháu rất lo

thảo

Trả lời:

Cháu Thảo thân mến!

Cháu còn trẻ, mới 20 tuổi. Hiện tượng kinh nguyệt không bình thường như các chu kỳ trước có thể chỉ là rối loạn kinh ở tuổi trẻ của các cháu, song cũng có thể liên quan đến một số bệnh lí phụ - sản khoa. Do vậy, để giải tỏa nỗi lo của cháu, cháu nên đi khám sớm ở một cơ sở chuyên khoa phụ sản để được khám, làm một số xét nghiệm thăm dò tìm nguyên nhân, được tư vấn và xử trí phù hợp nhé. Không nên tự ý mua thuốc tự điều trị nhé. Cháu nên thu xếp đi khám sớm.

Chúc cháu bình an.

BS CKII Nguyễn Ngọc Thủy

Trả lời thư bạn đọc số 43

Câu hỏi số 117:Chào bác sĩ, tôi 27 tuổi, chưa sinh con lần nào. Gần đây tôi thường xuyên bị đau tức 2 bên nếp nằn bẹn, thỉnh thoảng có lan ra trước xương mu. Đi siêu âm không có gì bất thường.