Chăm chút vẻ ngoài sau điều trị ung thư

Sau điều trị ung thư, các phương pháp hoá trị và xạ trị cũng như tâm lý người bệnh tác động xấu đến vẻ ngoài, đặc biệt là khuôn mặt. Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia da liễu trong việc làm đẹp khuôn mặt sau điều trị ung thư.


 

Ảnh hưởng lên da dẻ

Điều trị ung thư bằng hoá trị và xạ trị gây ra những tác dụng phụ khác nhau cho da như khô da, làm xuất hiện những nếp nhăn...

Khi da bị khô kết hợp với thiếu máu, màu da sẽ sẫm lại, đôi khi, đó những vùng da sẫm màu hơn hoặc trông giống như những đốm mụn trứng cá.

Cuối cùng, việc điều trị làm tăng sự nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời 

Giữ thần sắc cho khuôn mặt

Để làm mất đi những vùng da sẫm màu, khác biệt trên khuôn mặt, hay nói cách khác để khuôn mặt luôn rạng ngời, tốt nhất là bệnh nhân đã được điều trị ung thư nên học cách trang điểm (cả nam và nữ). Một khoá học trang điểm ngắn sẽ giúp các bạn cải thiện được màu da, sắc mặt và dạy bạn cách vẽ lại lông mày đã bị mất.

Chăm sóc bản thân trong thời điểm khó khăn này là vô cùng quan trọng. Nó là vũ khí giúp bạn vượt qua bệnh tật.

Tránh xa nước hoa

Không nên để da mặt tiếp xúc với rượu và nước hoa. Trên thực tế, những sản phẩm này làm tăng nguy cơ xuất hiện những mảng da sẫm màu trên khuôn mặt bạn và làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời.

Nếu muốn dùng nước hoa, hãy xịt nhẹ vào phía sau tai của bạn.

Chăm sóc sức khỏe chung

Ngoài chế độ ăn giàu protein, nếu cần thiết, bạn có thể bổ sung vitamin cho cơ thể. Bạn nên chơi thể thao hằng ngày nhưng chọn những môn nhẹ nhàng như đi bộ. Nếu bạn đi bơi, hãy nhớ tắm tráng thật sạch và sau đó sử dụng kem dưỡng ẩm toàn thân.

Khi chơi thể thao ngoài trời, nhất thiết bạn nên sử dụng kem chống nắng.

Chăm sóc da hàng ngày

Sử dụng các loại mỹ phẩm chăm sóc da là ưu tiên số 1.

Làm sạch da mặt với sữa rửa mặt hoặc gel có độ pH gần với độ pH của da (khoảng 5). Các loại xà phòng gây kích ứng cho da hay gây ngứa cho da bạn cần được loại bỏ ngay.

Sử dụng kem dưỡng da ngày và đêm  hàng ngày giúp giảm khô da do hoá trị và xạ trị gây nên.

Che những vùng da khác biệt

Khi những vùng da sẫm màu mới xuất hiện, bạn có thể sử dụng phấn nước trang điểm có màu sẫm.

Tuy nhiên, khi những vùng da này màu ngày càng sẫm, trang điểm thôi chưa đủ. Hãy tư vẫn bác sỹ của bạn để có những biện pháp tốt hơn.

Dùng kem chống nắng

Cách tốt nhất để bảo vệ da chống lại tia cực tím của ánh nắng mặt trời là tránh tiếp xúc. Tuy nhiên, nếu phải ra ngoài, nên dùng kem chống nắng có chỉ số 50+ và có chứa anti-UBV và anti-UVA.

Tuy nhiên, dù sao chăng nữa bạn cũng nên tránh tối đa tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào mùa đông cũng như mùa hè.

Lưu ý khi cạo râu

Đối với nam giới, bộ râu hay ria mép ảnh hưởng tới sự quyến rũ trên khuôn mặt họ.

Tuy nhiên, sau khi điều trị ung thư, việc cạo râu ở nam giới thường rất khó khăn vì râu bị khô và da dễ bị tổn thương. Tốt nhất nên sử dụng những sản phẩm cạo râu có chất lượng tốt, dao cạo phải thật sắc. Và nếu chẳng may bị chảy máu, bạn cần điều trị ngay để tránh sẹo.

Che giấu sự mệt mỏi trên khuôn mặt

Tất nhiên, sự mệt mỏi trên khuôn mặt sẽ làm bạn trông già đi.

Màu phấn trang điểm là một đồng minh tốt để che giấu sự mệt mỏi này. Tuy nhiên, không nên dùng phấn quá nhiều vì điều đó có thể phản tác dụng và làm bạn già đi.

Để tránh những kết quả không mong muốn, trước khi trang điểm bạn cần dùng một lớp kem dưỡng ban ngày sau đó là kem nền. Thoa kem má trải dài về phía trước. Cuối cùng, một lớp kem che khuyết điểm là vô cùng cần thiết.

Dung Nhi

Theo Santé