Chuối có thể chống nhiễm HIV

Các nhà khoa học Hoa Kỳ vừa phát hiện, một loại hóa chất tự nhiên có trong chuối có thể giúp bảo vệ cơ thể phụ nữ chống lại tình trạng lây nhiễm virus HIV/AIDS qua đường tình dục.

Qua các cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học tìm thấy chất protein lectin, gọi là Banlec chứa trong chuối, có hiệu quả tương tự như hai loại thuốc chống nhiễm virus HIV/AIDS đang lưu hành hiện nay. Chất lectins – những loại protein liên kết đường, được tìm thấy ở thực vật có thể nhận dạng và thâm nhập vào các tế bào để chống lại những loại virus lạ. Bằng việc liên kết protein gp120 bên ngoài vỏ bọc của virus giàu đường HIV-1, Blanlec có tác dụng ngăn cản virus này xâm nhập vào cơ thể.

Phát hiện trên vừa được đăng tải trên tạp chí Journal of Biological Chemmistry. Theo đó, các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Y Michigan, Hoa Kỳ nhận định, Banlec có thể sẽ trở thành một thành phần mới, rẻ tiền nhưng đạt hiệu quả cao trong việc chống nhiễm trùng đường âm đạo ở phụ nữ.

Nhà khoa học đang tiến hành bảo vệ luận án tốt nghiệp tiến sĩ về miễn dịch học, đồng thời là tác giả nghiên cứu - Michael D Swanson nói: “Vấn đề nằm ở chỗ virus HIV có thể biến đổi và trở nên kháng các loại thuốc chống virus HIV hiện nay, nhưng virus HIV rất khó kháng chất lectins và chúng sẽ dễ dàng bị tẩy trừ”.

Ông giải thích thêm: “Lectins có thể liên kết với các loại đường được tìm thấy ở các điểm khác nhau bên ngoài vỏ bọc của virus HIV-1, và nó có thể biến đổi một cách nhanh chóng để cô lập chúng”.

 Theo Health24/PNO