Kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu sánh tầm khu vực

Là phương pháp đặc biệt trong điều trị ung thư máu, ghép tế bào gốc tạo máu là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao, chuyên môn giỏi… nhưng hiệu quả lại vượt trội như: không gây đau đớn, mang đến nhiều cơ hội sống cho người bệnh.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện Trưởng viện Huyết học- Truyền máu TƯ chia sẻ. Tính đến thời điểm này, viện Huyết học - Truyền máu TƯ đã thực hiện rất thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc tạo máu, mang lại cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân. Đặc biệt, từ tháng 5 - 7/2010, viện đã ghép “miễn phí” cho 2 trường hợp mắc bệnh đau tủy xương.  

Bệnh nhân ghép tế bào gốc trong phòng chăm sóc đặc biệt tại viện Huyết học - Truyền máu TƯ

Không chỉ thành công với phương pháp ghép tế bào gốc đồng loại trong điều trị bệnh máu ác tính. Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương còn thực hiện thành công nhiều ca ghép tế bào gốc tự thân. Đây là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao, chuyên môn giỏi nhưng hiệu quả lại vượt trội như: không gây suy tuỷ kéo dài, giúp người bệnh giảm bớt đau đớn so với điều trị thông thường (dùng hóa chất), giảm nguy cơ tử vong do các biến chứng nhiễm trùng, xuất huyết mang lại cuộc sống bình thường cho người bệnh từ 5 năm trở lên.

Điểm đáng lưu ý là chi phí cho mỗi ca ghép tế bào gốc trong nước, cụ thể là tại viện Huyết học  - Truyền máu TƯ thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Chia sẻ về vấn đề này, chị Thanh Nga, vợ bệnh nhân Vũ Anh Tuấn (TP. Thái Bình), người vừa được ghép tế bào gốc cách đây 2 tháng cho biết: “Gia đình tôi đã tìm hiểu kỹ thông tin của một số bệnh viện của Sing và Trung Quốc thì thấy là về trang thiết bị và trình độ các bác sĩ viện Huyết học không thua kém bác sĩ nước ngoài.

Hơn nữa, ở trong nước thì thuận tiện về giao thông, ngôn ngữ… và quan trọng là chi phí điều trị thấp hơn nhiều lần (chỉ bằng 1/4) chi phí điều trị ở nước ngoài mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho người bệnh”.

Trước đây, với các phương pháp điều trị hóa chất thông thường, cơ hội sống cho các bệnh nhân ung thư rất hẹp. Phương pháp ghép tế bào gốc giúp khắc phục tối ưu những tác dụng phụ không mong muốn của hóa chất liều cao, mở ra nhiều cơ hội sống cho các bệnh nhân bị bệnh máu ác tính.   Theo Dân trí