Lợi kép từ việc uống thuốc điều trị AIDS sớm

Những người nhiễm HIV có thể giảm nguy cơ lây nhiễm vi-rút này cho đối tác tới 96% nếu họ bắt đầu dùng thuốc kháng vi-rút ngay khi hệ miễn dịch vẫn còn sức đề kháng, các nhà nghiên cứu tuyên bố.

Vi-rút HIV (xanh) đang tấn công hệ bạch huyết

1.763 cặp đôi khác giới ở 9 quốc gia là Mỹ, Botswana, Brazil, Ấn Độ, Malawi, Nam Phi, Thái Lan và Zibabwe, Kenya, đã tham gia vào nghiên cứu từ năm 2005 đến 2015 này. Những các kết quả bước đầu đã cho thấy bắt đầu dùng thuốc sớm sẽ giúp hạn chế tỉ lệ lây truẻ oaền vi-rút gây bệnh AIDS.

“Chúng tôi đã chứng minh được rằng nếu điều trị sớm, người bệnh sẽ không chỉ giữ được sức khỏe mà còn ngừa được sự lây truyền HIV”, trưởng nhóm nghiên cứu, BS Myron Cohen, Giám đốc viện Bệnh truyền nhiễm và sức khỏe toàn cầu ở ĐH Bắc Carolina (Mỹ), cho biết.

Theo đó, nhóm nhiễm vi-rút HIV thứ nhất sẽ được uống kết hợp 3 loại thuốc kháng vi-rút ngay lập tức. Ở nhóm thứ 2, người dương tính với HIV sẽ dùng thuốc khi lượng tế bào T CD4 – một xét nghiệm máu đo sức khỏe của hệ miễn dịch – dưới 250 hay mắc các bệnh liên quan với AIDS (chẳng hạn như viêm phổi do pneumocystis) xuất hiện.

Cả 2 nhóm cùng nhận được sự chăm sóc như nhau bao gồm những hướng dẫn về tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục, thường xuyên xét nghiệm và đánh giá lượng vi-rút HIV và điều trị bất kỳ biến chứng nào liên quan.

Những dữ liệu ban đầu cho thấy, đã có 39 trường mới nhiễm HIV trong số các đối tác không bị lây nhiễm trước đây. 28 trường hợp trong số này, phân tích di truyền xác nhận rằng một đối tác đã bị nhiễm khác. Trong số 28 trường hợp nhiễm bệnh này, 27 người, hay 96%, là các cặp mà có 1 người nhiễm HIV nhưng không dùng thuốc kháng vi-rút ngay lập tức.

BS Cohen thận trọng cho biết phát hiện này không chính xác với tất cả những người dương tính với HIV. “Các cặp đôi tham gia nghiên cứu đã có những thuận lợi rất lớn. Chúng tôi cũng chọn những cặp đôi có tỉ lệ lây nhiễm thấp. Thuốc được lựa chọn cẩn thận và có tác dụng diệt khuẩn đường sinh dục”, BS Cohen nói.

BS Alexis Powell, một chuyên gia về bệnh lây truyền, ĐH Y Miami Miller, cho rằng: “Thạt là thú vị khi có những bằng chứng chỉ rõ rằng dùng thuốc kháng vi-rút sớm không chỉ có lợi cho những người dương tính với HIV mà còn bảo vệ đối tác của họ, những người âm tính với vi-rút này”.

BS Cohen cũng lưu ý rằng phát hiện này không có nghĩa rằng mọi người ngừng sử dụng các biện pháp an toàn tình dục. Đặc biệt, nam giới cần sử dụng bao cao su để bảo vệ đối tác của họ.

Minh Thu

Theo Healthday