Ngừa nhiễm vi-rút HIV bằng thuốc chữa AIDS

Trong gần 30 năm đại dịch AIDS hoành hành, chưa bao giờ có một thông tin mang lại nhiều hy vọng như kết quả nghiên cứu của ĐH Gladston.

Nghiên cứu được công bố hôm thứ 3 này cho thấy 1 loại thuốc kháng vi-rút cũng có thể ngăn chặn vi-rút HIV nhiễm vào cơ thể đã mở ra một cơ hội mới trong điều trị AIDS.


Truvada có tên thương mại là GILEAD 701

Nghiên cứu chia gần 2.500 nam giới đồng tính và lưỡng tính ở 6 quốc gia thành 2 nhóm, 1 nhóm uống Truvada hằng ngày, 1 nhóm uống giả dược, kết quả cho thấy:  Không chỉ có tác dụng điều trị căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, thuốc Truvada - tổng hợp hai loại thuốc emtricitabine và tenofovir - có hiệu quả cao giảm nguy cơ bị nhiễm virus chết người này. Cụ thể, nguy cơ nhiễm HIV ở những người đàn ông được uống mỗi ngày một viên Truvada giảm tới 43,8% so với nhóm dùng giả dược. Và khi các nhà nghiên cứu theo sát quá trình dùng thuốc thì nhóm dùng thuốc đều đặn sẽ giảm nguy cơ nhiễm vi rút HIV đến gần 73%. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo rằng Truvada không có hiệu quả ngay lập tức. Mặt khác, thử nghiệm mới chỉ được thực hiện ở nhóm người đồng tính nam và người ái nam ái nữ, nên chưa thể xác định khả năng phòng bệnh của thuốc trong trường hợp quan hệ tình dục khác giới bởi cách thức nhiễm virus HIV/AIDS trong trường hợp này khác với trong quan hệ đồng tính.   Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Y học New England Journal cuối tháng 11 vừa qua.

Nhân Hà

Theo Thepharmaletter