Thai phụ nằm nhiều "vượt cạn" sẽ lâu hơn

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, thai phụ chỉ nằm mà không vận động hoặc chỉ vận động khi bắt đầu chuyển dạ sẽ khiến cho cuộc “vượt cạn” trở nên đau đớn hơn rất nhiều.

Những thai phụ thường xuyên vận động như: quỳ, đứng lên ngồi xuống, đi lại hoặc ngồi thẳng có tác dụng giúp cho việc sinh nở diễn ra nhanh chóng hơn và làm giảm cảm giác đau đớn do những cơn co thắt của tử cung gây nên

Một nghiên cứu đã được tiến hành với sự xem xét lại kết quả của 21 cuộc khảo cứu trước đó có liên quan đến khoảng 4.000 chị em phụ nữ đã cho thấy: không có bất cứ nguy hiểm nào đối với phụ nữ mang thai nếu họ phải đứng hay đi lại khi họ bắt đầu giai đoạn chuyển dạ và điều này thực sự rất có lợi cho thai phụ.

Thai phụ không nên nằm quá nhiều. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ sản khoa Annemarie Lawrence - tại bệnh viện Townsille thuộc Úc  nói: "Ở hầu hết các nước phát triển, các bà bầu thường được khuyến khích nên đứng hoặc đi lại khi họ thấy xuất hiện những biểu hiện tiền sinh nở."   Nghiên cứu mới này đã thu thập những thông tin và dữ liệu từ 21 nghiên cứu trước đó ở các nước phát triển từ những năm thập niên 1960, với sự tham gia của 3,760 chị em phụ nữ đang mang thai.

Các chuyên gia thấy rằng, quá trình đau đẻ của những phụ nữ thường đứng hoặc đi lại thì ngắn hơn so với những phụ nữ nằm khi đau đẻ. Thêm vào đó, cảm giác đau đớn cũng giảm đi đáng kể.

Hiện nay trên thế giới, những tư thế đứng, đi lại hay ngồi thẳng thường được áp dụng với tất cả các phụ nữ đang trong quá trình chuyển dạ, tuy nhiên đối với phụ nữ phương Tây thì đó lại còn là điều mới mẻ.

Bà Lawrence nói:” Dựa vào những kết quả và những thống kê mà chúng tôi đã tìm thấy, chúng tôi rất khuyến khích phụ nữ mang thai hãy lựa chọn tư thế phù hợp mà bạn cho là thoải mái nhất lúc chuyển dạ, nhưng phải chắc chắn rằng đó không phải là tư thế nằm.”

Không chỉ có vậy, việc lựa chọn đúng tư thế khi chuyển dạ còn giúp cho đầu của thai nhi được đẩy nhanh ra khỏi tử cung, tăng độ giãn cho âm đạo và giúp cho việc “vượt cạn” trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.   Theo Afamily