Tìm ra phôi khỏe nhất để thụ tinh ống nghiệm

Các nhà khoa học Australia vừa đưa ra một phương pháp đột phá mới có tiềm năng “đo” được sức khỏe của phôi, cũng như khả năng đậu thai thành công từ thụ tinh ống nghiệm.

Nghiên cứu này có triển vọng cải thiện đáng kể tỷ lệ thành công của kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm (tinh trùng gặp trứng ngoài cơ thể, trong một đĩa thí nghiệm, áp dụng khi cặp đôi không thể thụ thai tự nhiên), nhằm giúp các cặp vợ chồng vô sinh hiện thực hóa mơ ước có con.

Theo PhysOrg.com, nghiên cứu, do Đại học Melbourne thực hiện, sẽ được trình bày tại cuộc gặp thường niên của Hiệp hội sinh sản học Australia hôm nay.

Giáo sư David Gardner, trưởng bộ môn Động vật học tại Đại học Melbourne, cho biết, bản chất của phương pháp này có liên quan tới glucose mà phôi hấp thụ từ dung dịch ống nghiệm.

Dung dịch này vốn là chất nền giàu dinh dưỡng để nuôi phôi trong ống nghiệm, trong đó có chứa hàm lượng glucose gần giống với trong tử cung.

"Bằng việc đo hàm lượng glucose này 4-5 ngày sau khi thụ tinh, chúng tôi có thể biết được lượng dưỡng chất mà phôi đã tiêu thụ. Nếu lượng glucose trong dung dịch bị hấp thu nhiều hơn, nghĩa là phôi đó khỏe hơn", Gardner giải thích.

Nghiên cứu thực hiện trên 50 bệnh nhân thực hiện thụ tinh ống nghiệm. Hai phần ba trong số họ đã có test dương tính sau khi chuyển phôi vào tử cung, và 28 em bé đã chào đời.

"28 em bé này là kết quả của những phôi hấp thụ glucose nhiều nhất", giáo sư Gardner nói.

Ông cũng cho biết một phát hiện thú vị của nghiên cứu là các phôi nữ dường như "ăn" nhiều glucose hơn các phôi nam.

 Theo VnExpress