Tìm ra vắc-xin mới chữa bệnh lao

Các nhà khoa học Đan Mạch đã tìm ra một loại vắc-xin mới giúp chữa bệnh lao trước và sau khi bệnh tiến triển.

Thời gian để vắc-xin này có tác dụng dài hơn thời gian loại vắc- xin hiện đang áp dụng. Lao là một căn bệnh toàn cầu, đặc biệt ở những nước đang phát triển nơi mà nguồn kháng sinh để chữa bệnh này còn rất hạn chế.

Lao gây ra các triệu chứng như đau ngực, sụt cân.

Đến nay, vắc-xin này đã được thử nghiệm trên động vật. Các kết quả đã được đăng trên tạp chí y khoa Nature Medicine. Bệnh lao gây ra những triệu chứng đau ngực và giảm cân. Nếu không điều trị sẽ dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, chỉ 5% ca bệnh có các triệu chứng ngay sau khi mắc phải. Trong hơn 90% những ca bệnh, vi khuẩn gây bệnh Grang xanh hình que tấn công vào cơ thể thay đổi dạng ký sinh hóa học và sống ở dạng tiềm ẩn. Phần lớn loại vi khuẩn này chỉ thoát khỏi dạng tĩnh sau vài năm, thậm chí vài thập kỷ và gây ra những triệu chứng rất nghiêm trọng. Chỉ có khoảng 10% vi khuẩn hoạt động trước đó.

Loại vắc-xin hiện nay có tên là BCG chỉ có tác dụng trước khi tiếp xúc với khuẩn gây bệnh. Nhưng vi khuẩn ở trạng thái tĩnh trong một thời gian khá lâu để chống lại tác dụng của vắc-xin và sẽ hoạt động trở lại khi tác dụng này không còn nữa.

Đối với vắc- xin mới, nhóm nghiên cứu của Viện huyết thanh Statens ở Copenhengen cho biết, nó kết hợp một số protein giúp hệ miễn dịch có phản ứng với tất cả các dạng dù động hay tĩnh của vi khuẩn gây ra bệnh Grang xanh. Giáo sư Peter Lawetz, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết loại vắc xin trên sẽ là lá chắn an toàn giúp bảo vệ trẻ khỏi bệnh này khi trưởng thành.   Theo thư ký của tổ chức cảnh báo lao- Giáo sư Peter Davis, vắc xin mới vừa ngăn chặn được sự nhiễm bệnh vừa chống lại những tác hại gây suy yếu cơ thể. Nếu thử nghiệm thành công trên người thì loại vắc-xin mới có thể giúp ngăn chặn được vấn đề này.

Có thể xem việc tìm ra vắc - xin mới là một thành tựu rất lớn của y khoa.

 Theo Phụ nữ TPHCM