Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu làm việc tại trường ĐH Y Thái Bình: Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao

Ngày 2/3, TS. Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác của Bộ đã đến thăm, làm việc tại trường ĐH Y Thái Bình và gặp mặt các lưu học sinh Lào, Campuchia đang học tập tại trường.

Giảng dạy kết hợp với chuyển giao

Báo cáo tại buổi làm việc, PGS.TS. Lương Xuân Hiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, qua 43 năm xây dựng và trưởng thành, quy mô đào tạo của trường ngày càng tăng. Trường đã đào tạo được 14.000 bác sỹ ở trình độ đại học và trên 2.000 bác sỹ ở trình độ sau đại học cho ngành y tế.   Trường ĐH Y Thái Bình là một trong những trường đi đầu trong việc xây dựng mô hình bệnh viện trong trường đại học. Số bệnh nhân đến khám và điều trị mỗi năm trung bình khoảng 150.000 lượt. Hiện số người tham gia bảo hiểm y tế tại bệnh viện là 51.000 người. Trên cơ sở nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bệnh viện đã góp phần giảm tình trạng quá tải bệnh nhân tại bệnh viện các tuyến của Thái Bình và lân cận.  

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu trao học bổng cho các sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS Nguyễn Quốc Triệu hoan nghênh những thành tựu trong công tác đào tạo và điều trị của trường ĐH Y Thái Bình sau 43 năm thành lập. Nhà trường đã phát huy tốt các phương thức đào tạo, góp phần giảm quá tải cho tuyến trên nhờ việc đào tạo đội ngũ bác sỹ cơ sở. Đặc biệt, gần đây còn tiến hành chuyển giao khoa học công nghệ cho tuyến dưới.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu  nhấn mạnh, y học Việt Nam có phát triển hay không phụ thuộc nhiều vào nguồn nhân lực chất lượng cao. Bởi vậy, trong thời gian tới, trường cần nâng cao trình độ chuyên môn, tăng số lượng đào tạo nghiên cứu khoa học chuyên sâu; tích cực giảng dạy kết hợp với chuyển giao công nghệ cho tuyến cơ sở.

Đẩy mạnh công tác đào tạo hợp tác quốc tế  

Bệnh viện trường ĐH Y Thái Bình đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao trong đào tạo và điều trị. Nhiều kỹ thuật y học hiện đại đã được ứng dụng có hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân như: Điều trị sỏi tiết niệu bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể, mổ nội soi ổ bụng, phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo, phẫu thuật thay thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco lạnh…

Ngay sau buổi làm việc với lãnh đạo nhà trường, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu đã có buổi gặp mặt các lưu học sinh Lào và Campuchia đang học tập tại đây. Báo cáo với Bộ trưởng về  công tác đào tạo học sinh, PGS.TS Lương Xuân Hiến cho biết, ĐH Y Thái Bình cũng là cơ sở chính của nước ta đào tạo bác sỹ cho nước CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia.   Đến nay, nhà trường đã đào tạo gần 1.000 lưu học sinh, trong đó có hơn 600 bác sỹ đa khoa đã tốt nghiệp ra trường. Số lượng lưu học sinh ngày càng tăng, riêng năm học 2011 - 2012 có 304 lưu học sinh, trong đó lưu học sinh Lào là 74 người, lưu học sinh Campuchia là 230 người.

Để lưu học sinh có điều kiện học tập tại trường, nhà trường đã không ngừng quan tâm đến đời sống như bố trí ký túc xá riêng, phòng có đủ giường, tủ, quạt, công trình phụ... Trường tổ chức cấp phát học bổng, thực hiện đầy đủ các chế độ với các em lưu học sinh như trang cấp ban đầu, tiền vé máy bay về nước, tổ chức cho các em đi tham quan, giao lưu văn nghệ... Các em mới theo học tại trường đều được học qua lớp ngôn ngữ tiếng Việt. “Để giúp các em thuận lợi trong nghiên cứu học tập nâng cao trình độ tiếng Việt, trường đã tiến hành biên soạn các sách tham khảo chuyên ngành bằng 3 thứ tiếng: Việt - Anh - Lào; Việt - Anh - Khơ me", PGS.TS Lương Xuân Hiến cho biết.

Em Saysamone Thammavone, Trưởng đoàn lưu học sinh Lào xúc động nói: "Đây là năm thứ 3 em theo học chuyên ngành bác sĩ đa khoa tại trường. Sang học tại Việt Nam còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng nhờ sự giúp đỡ về vật chất, tinh thần của nhà trường, lưu học sinh chúng em đã học được nhiều kiến thức y khoa. Em cũng rất cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã giúp đỡ đào tạo rất nhiều ngành cho lưu học sinh Lào.   Trường ĐH Y Thái Bình đã đào tạo bác sỹ y khoa cho đất nước Lào từ năm 1968, đến nay số lưu học sinh học tập tại trường ngày càng tăng, hiện giờ đã có hơn 300 bác sỹ tốt nghiệp. Các bác sỹ tốt nghiệp về nước đã làm việc tại khắp các tuyến từ Trung ương đến địa phương ở đất nước phục vụ sức khỏe cho nhân dân các bộ tộc Lào".

Em Mov Sophorn, Trưởng đoàn lưu học sinh Campuchia, thay mặt 230 lưu học sinh đang học tập tại trường cho biết, được theo học tại trường ĐH Y Thái Bình là cơ hội cho em được học hỏi những kiến thức y khoa của Việt Nam - nơi có nhiều thành tựu y học. Nhiều thế hệ lưu học sinh tốt nghiệp trở về nước đã giữ các chức vụ quan trọng, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân đất nước Campuchia.

Tại buổi gặp gỡ, TS Nguyễn Quốc Triệu nhấn mạnh: Trong thời gian qua, ĐH Y Thái Bình đã đào tạo nhiều cán bộ y tế ở trình độ đại học, sau đại học cho nước bạn Lào và Campuchia anh em. Nhiều bác sỹ đa khoa, thạc sỹ, tiến sỹ sau khi được đào tạo đã về phục vụ đất nước và có nhiều người đang làm việc ở những cương vị chủ chốt.

Với truyền thống tốt đẹp đó, Bộ trưởng mong muốn toàn thể lưu học sinh học tập tốt hơn nữa, phát huy tinh thần đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau, cùng nhau tiến bộ để đạt được kết quả cao nhất trong quá trình đào tạo. Bộ trưởng cũng tin tưởng với bề dày đào tạo, trường sẽ phát triển thành Trường ĐH Y - Dược trọng điểm vùng Đồng bằng sông Hồng, đào tạo đa ngành, đa cấp, góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho khu vực phía Bắc và hai nước bạn.

Cũng tại buổi gặp mặt lưu học sinh Lào, Campuchia, Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu đã trao học bổng cho một số lưu học sinh Lào, Campuchia và các bạn sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc trong học tập...

Phương Thuận