Chửa ngoài tử cung có thể gây chết người

Đây là hiện tượng trứng đã thụ tinh làm tổ ngay ở vòi trứng chứ không về buồng tử cung như thường lệ. Khi phôi thai phát triển, vòi trứng bị căng giãn quá mức rồi vỡ, khiến máu chảy ồ ạt vào trong ổ bụng, gây thiếu máu cấp. Bệnh nhân có thể tử vong sau

Các triệu chứng chửa ngoài tử cung:

- Ra máu bất thường: Phần lớn trường hợp ra máu chậm so với ngày kinh dự kiến. Tuy nhiên, cũng có nhiều người xuất huyết sớm hơn hoặc đúng vào ngày kinh dự kiến. Khác với hành kinh, hiện tượng chảy máu do chửa ngoài tử cung sẽ kéo dài hơn; máu ra ít một, màu thẫm. Cá biệt có người không bị xuất huyết.

- Đau bụng: Ban đầu đau âm ỉ vùng bụng dưới. Mức độ đau tăng dần rồi khu trú vào một bên hố chậu. Sau đó, cơn đau đột nhiên trở nên dữ dội làm cho người phụ nữ kêu la, quằn quại rồi ngất đi. Đó là lúc vòi trứng đã vỡ, máu chảy vào ổ bụng và kích thích phúc mạc, gây đau đớn. Bệnh nhân ngất do mất máu nhiều và đột ngột.

- Choáng: Sau khi bị ngất, bệnh nhân tỉnh lại, đỡ đau bụng hơn nhưng càng lúc càng mệt mỏi rồi xỉu đi, người vã mồ hôi, chân tay lạnh toát. Cũng có khi bệnh nhân thấy khó thở (thiếu ôxy do mất máu).

- Bụng trướng dần do máu chảy vào ổ bụng, ấn chỗ nào cũng đau.

Lúc này, huyết áp bệnh nhân tụt thấp, ấn bụng thấy đau, khi vỗ vào thành bụng cảm thấy như có nước trong ổ bụng. Khi thăm âm đạo sẽ thấy tử cung như bơi trong nước, cùng đồ căng đầy, ấn rất đau. Dùng bơm tiêm chọc qua thành bụng hoặc âm đạo sẽ hút ra được máu loãng lẫn máu cục. Kết quả siêu âm cho thấy bụng đầy dịch.

Khi phát hiện một người có triệu chứng chửa ngoài tử cung vỡ, cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Không được xoa bóp bụng hay đánh gió vì các động tác này càng gây mệt mỏi, có khi chảy máu nhiều hơn. Tốt nhất là ủ ấm cho bệnh nhân rồi chuyển đi cấp cứu. Khi di chuyển, phải hết sức nhẹ nhàng, tránh thay đổi tư thế vì sự thay đổi này dễ làm huyết áp tụt thêm, gây trụy tim mạch. Nên để đầu thấp để tăng lượng máu chảy đến não, ngăn ngừa thiếu ôxy não.

Để đề phòng chửa ngoài tử cung, cần cảnh giác khi có hiện tượng ra máu bất thường hoặc chậm kinh, không thấy kinh. Nếu bị đau bụng dưới, đặc biệt là đau đột ngột và dữ dội, phải đến ngay cơ sở y tế để khám xem có phải là chửa ngoài tử cung hay không.

Đối với những phụ nữ đang điều trị vô sinh hoặc đang có thai, cần đi khám ngay nếu thấy ra máu và đau bụng. Trên thực tế, nhiều người thuộc nhóm người này bị chửa ngoài tử cung nhưng không biết vì ngại đi khám. Khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, họ mới đến bệnh viện thì hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.