Công tác khám chữa bệnh 2011: Công bằng và chất lượng

Hội nghị chuyên đề công tác khám, chữa bệnh được tổ chức tại Hà Nội ngày 21/2.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề như: Tình hình thực hiện Luật Bảo hiểm y tế; công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền; các giải pháp triển khai nhiệm vụ khám chữa bệnh năm 2011; công tác dược bệnh viện; quản lý chất lượng phòng xét nghiệm… Đây là hoạt động trong khuôn khổ kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Giảm số ngày điều trị trung bình

Báo cáo tại Hội nghị, TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Trong năm 2010, các bệnh viện đã khám, điều trị ngoại trú cho hơn 111,1 triệu lượt người bệnh. Trong đó, số lượt khám bệnh tại các bệnh viện trực thuộc Bộ chiếm 6,5%, tăng 104,8% về số lượng so với năm 2009; số lượt khám tại các bệnh viện tư nhân tăng 118,8% về số lượng so với năm 2009; có 47,4% người bệnh được khám, điều trị tại tuyến huyện, tăng 102% so với năm 2009; có 36,9% bệnh nhân khám, điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh tăng 96,9% so với năm 2009.  

Phẫu thuật thành công trường hợp u màng não đầu tiên tại Phú Yên với sự giúp đỡ của bệnh viện tuyến trên.  (ảnh chụp chiều 18/2/2011).  Ảnh: Vũ Hoàng

Theo Cục Quản lý khám, chữa bệnh, năm 2010 số giường bệnh trên 1 vạn dân đạt 20,5 giường, đạt mục tiêu Chính phủ giao. Đặc biệt, sau 2 năm triển khai Đề án 1816 đã có 35 bệnh viện Trung ương thuộc Bộ, 185 bệnh viện tỉnh, thành phố và 322 bệnh viện huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án... Nhờ đó đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như: 40.531 cán bộ y tế tuyến dưới được tập huấn về công tác khám chữa bệnh; 4.206 kỹ thuật tiên tiến đã được chuyển giao cho tuyến dưới; khám và điều trị cho 995.392 lượt người bệnh và tiến hành phẫu thuật nhiều ca.

Kết quả kiểm tra của Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho thấy, 88% các bệnh viện có tổ chức đào tạo nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh; 94% các bệnh viện thực hiện tốt phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao kết quả công tác khám chữa bệnh mà các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh đã đạt được. Một trong những thành công đáng ghi nhận là công tác chống quá tải bệnh viện thông qua Đề án 1816, mô hình bệnh viện vệ tinh, giảm số ngày điều trị trung bình một cách hợp lý giúp giảm số người bệnh chuyển tuyến không hợp lý khoảng 30%.  

Tại Hội nghị, 481 đơn vị đã được nhận bằng khen và cờ thi đua của Công đoàn y tế (Bộ Y tế). 2 chiếc xe ô tô cứu thương và các thiết bị y tế được trao cho 2 đơn vị là Bệnh viện E và Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng vì có thành tích xuất sắc trong việc phục vụ Hội nghị ASEAN.

Ngoài ra, ngành y tế còn nghiên cứu và ứng dụng thành công một số công nghệ, kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị: Thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên, tiếp tục phát triển kỹ thuật ghép gan, ghép thận, thụ tinh trong ống nghiệm, công nghệ tế bào, nano trong điều trị một số bệnh, kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh... đạt trình độ ngang tầm với các nước trong khu vực và một số nước tiên tiến trên thế giới.   Người bệnh nghèo, người trong diện chính sách tiếp tục được quan tâm, ngày càng được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng. Nhiều bệnh viện tư nhân đã ứng dụng các kỹ thuật cao trong điều trị. Kết quả năm 2010, cả nước có 481 bệnh viện đạt danh hiệu Bệnh viện xuất sắc toàn diện.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng lưu ý những khó khăn, thách thức mà ngành y tế cần giải quyết như: Mô hình bệnh tật thay đổi, tình trạng nằm ghép giường, ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm, một số vướng mắc trong việc thực hiện Luật BHYT với cơ chế đồng chi trả và sự thay đổi về quy định, thủ tục trong quy trình thanh toán...

Tiếp tục đẩy mạnh Đề án 1816

Tại Hội nghị, theo TS. Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cần triển khai Đề án 1816 quyết liệt hơn. Ngoài ra, nên kết hợp chặt chẽ giữa y học cổ truyền và y học hiện đại; hạn chế tình trạng quá tải, nằm đôi, nằm ghép... Các bệnh viện cũng cần thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng để cán bộ, bác sĩ luôn nâng cao hiệu quả công việc, trách nhiệm phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn.

Năm 2011 ngành y tế đứng trước những cơ hội và thách thức mới, đòi hỏi phải đổi mới để đạt được mục tiêu công bằng, chất lượng, hiệu quả trong khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Để đạt được những mục tiêu đó, theo TS. Lương Ngọc Khuê cần phải xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn Luật khám chữa bệnh và thực hiện Luật BHYT.   Các bệnh viện tiếp tục thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp quy trình khám chữa bệnh khoa học nhằm giảm phiền hà cho người bệnh; Phát triển kỹ thuật cao, y tế chuyên sâu, tăng cường đào tạo cán bộ theo các chuyên khoa; Tiếp tục thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó cần duy trì tính bền vững của Đề án 1816, triển khai đề án này theo hướng chủ động, sáng tạo điều phối hoạt động hiệu quả. Phương Thuận