Hội nghị tổng kết công tác Điều trị - Nghiên cứu khoa học - Đào tạo và Chỉ đạo tuyến năm 2010

Sáng 27/01/2010, bệnh viện Phụ - Sản Trung ương tổ chức Hội nghị Điều trị - NCKH - Đào tạo và Chỉ đạo tuyến năm 2010 nhằm đánh giá kết quả  hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và nghiên cứu khoa học, đào tạo, chỉ đạo tuyến  năm 2010 và phương hướn

           Tới dự có đại diện BCH Đảng uỷ bệnh viện; Ban Giám đốc; lãnh đạo các khoa, phòng, trung âm, đơn vị trực thuộc và các Giáo sư, bác sĩ, dược sĩ đại học; các nữ hộ sinh, kỹ thuật viên, điều dưỡng trưởng các khoa, phòng lâm sàng và đặc biệt có sự tham gia của các giảng viên Bộ môn Phụ Sản Đại học Y Hà Nội. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc bệnh viện chủ trì hội nghị.

          Thay mặt Ban Giám đốc bệnh viện, Tiến sĩ Lê Hoài Chương - Phó Giám đốc, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp bệnh viện báo cáo tổng kết công tác điều trị năm 2010 và phương hướng công tác năm 2011. Báo cáo nêu rõ, mặc dù lượng người đến khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện tiếp tục gia tăng nhưng tập thể thầy thuốc bệnh viện Phụ - Sản Trung ương vẫn đảm bảo nhu cầu khám và điều trị của nhân dân. Cùng với sự tăng cường các nguồn lực như nhân lực, vật tư, trang thiết bị hiện đại hoạt động khám bệnh và điều trị tại bệnh viện Phụ - Sản Trung ương đã có những tiến bộ vượt bậc, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Trong chăm sóc và điều trị sơ sinh, tỷ lệ sống của sơ sinh nhẹ cân non tháng tới 91,7%. Cứu sống 47 sơ sinh có cân nặng dưới 1000 gam trong đó lần đầu tiên đã nuôi dưỡng và  điều trị thành công một trường hợp sơ sinh cân nặng 500 gam. Kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng giảm đau trong chuyển dạ đẻ được triển khai rộng rãi và đạt hiệu quả rất cao. Việc tăng cường ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị đã rút ngắn được thời gian điều trị nội trú của người bệnh, hạn chế tối đa người bệnh nằm ghép, đảm bảo sự hài lòng của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Khối cận lâm sàng được trang bị đầy đủ các hệ thống máy xét nghiệm sinh hoá, huyết học, miễn dịch ... rất hiện đại đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm chính xác, kịp thời, hỗ trợ đắc lực cho các khoa lâm sàng trong điều trị và nghiên cứu khoa học. Công tác kiểm tra giám sát thực hiện quy chế bệnh viện, quy trình chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện thường xuyên, liên tục, các sai sót được chấn chỉnh và xử lý kịp thời. Duy trì tốt việc thực hiện các quy chế hội chẩn, thực hiện tốt bình bệnh án, bình đơn thuốc và phiếu chăm sóc người bệnh.

          Với trọng trách là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành, công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo và chỉ đạo tuyến là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của bệnh viện. Năm 2010, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị thực tiễn cao đã được CBVC bệnh viện triển khai thực hiện và nghiệm thu đưa vào ứng dụng trong khám, chữa bệnh đạt hiệu quả tốt. Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến đã tổ chức nhiều đợt công tác, cử cán bộ trực tiếp xuống hỗ trợ cho các địa phương theo kế hoạch thực hiện Đề án 1816/BYT thông qua hoạt động này chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên ngành cho các đơn vị cơ sở, tại các bệnh viện có bác sĩ của bệnh viện tham gia khám, chữa bệnh có rất ít trường hợp người bệnh phải chuyển tuyến điều trị.

          Phương hướng công tác trong năm tới, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 06/2007/CT-BYT và Chương trình 527/BYT nhằm nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Tiếp tục đẩy mạnh giám sát, kiểm tra thực hiện quy trình chuyên môn để nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ tai biến trong điều trị. Tiếp tục đầu tư phát triển các kỹ thuật mũi nhọn trong sản phụ khoa, sơ sinh. Đẩy mạnh hoạt động khám, chữa bệnh ngoại trú, tiếp tục phấn đấu giảm ngày điều trị trung bình của người bệnh nội trú và hạ thấp công suất sử dụng giường bệnh, giảm quá tải bệnh viện.

          Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, PGS, Tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác điều trị, nghiên cứu khoa học, đào tạo và chỉ đạo tuyến năm 2010 và nhắc nhở CBVC bệnh viện cần duy trì những thành tựu đã đạt được, tích cực nghiên cứu, phát triển ngày càng nhiều kỹ thuật mới. Cố gắng tìm ra những giải pháp hay trong các lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, chẩn đoán trước sinh, chăm sóc và điều trị sơ sinh ... Các khoa, phòng, trung tâm, đơn vị cố gắng phát huy mỗi năm có thêm nhiều sáng kiến mới, mở rộng hợp tác với các đơn vị bạn cùng trao đổi kinh nghiệm, học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Năm 2011, CBVC bệnh viện tiếp tục phát huy truyền thống bệnh viện anh hùng trong lao động, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, giữ vững danh hiệu “Bệnh viện xuất sắc toàn diện” của ngành Y tế Việt Nam.

Sơn Hiền