Không thể chủ quan với cúm A/H1N1

Cục Y tế Dự phòng cho biết từ tháng 10/2010 đến nay đã ghi nhận 39 trường hợp xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H1N1.

Ngày 18/1, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, TS Trần Thanh Dương, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo kết quả từ hệ thống giám sát cúm trọng điểm quốc gia, từ tháng 10/2010 đến nay đã ghi nhận 39 trường hợp xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H1N1. Bệnh xuất hiện rải rác tại các tỉnh, thành phố như Đồng Nai, Tiền Giang, Long An, TPHCM. Trong hai tuần đầu năm 2011, đã ghi nhận ba trường hợp nhiễm cúm xét nghiệm dương tính với virus cúm A/H1N1 tại ba tỉnh Long An, TPHCM và Hà Nội.

Ca bệnh không có biểu hiện tăng độc lực

TS Dương cũng cho biết, theo báo cáo giám sát của các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, các trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 trong thời gian vừa qua chưa phát hiện dấu hiệu của biến chủng phân tuýp virus cúm A/H1N1. Giám sát, điều tra các trường hợp mắc bệnh chưa ghi nhận các yếu tố dịch tễ liên quan khác. Đây cũng chỉ là những ca bệnh tản phát, thể nhẹ và được điều trị ngoại trú.  

Một bệnh nhân cúm A/H1N1 đang điều trị tại bệnh viện Bình An. Ảnh tư liệu

  Tại Việt Nam, từ ngày 27/12/2010 đến 2/1/2011 thu nhận được 52 mẫu xét nghiệm hội chứng cúm, trong đó cúm A/H1N1 chiếm tới 30,8% số trường hợp mắc cúm. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch cúm trên thế giới và trong nước, TS Dương khuyến cáo công tác kiểm dịch y tế các vùng biên giới vô cùng quan trọng, bố trí đủ cán bộ y tế tại các cửa khẩu 24/24 để kịp thời phát hiện và cách ly những người nghi nhiễm mắc bệnh.   Tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ vừa tiếp nhận sản phụ 24 tuổi, mang thai 30 tuần, ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng bị sốt, ho, đau người. Sau khi xét nghiệm cho kết quả là dương tính với virus cúm A/H1N1. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đang tiến triển dần ổn định. Thời gian qua viện cũng ghi nhận một số ca cúm có biểu hiện của cúm A/H1N1 nhưng hầu hết đều nhẹ, điều trị khỏi nhanh.  

Đề chủ động phòng bệnh, TS Dương cho rằng, người dân cần đeo khẩu trang nơi đông người, rửa tay bằng xà phòng hàng ngày trước khi ăn và sau khi vệ sinh. Hàng ngày cần xúc miệng bằng nước sát khuẩn, ăn đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng.   Các hộ gia đình cần thường xuyên thông thoáng nơi ở, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường. Nếu xuất hiện triệu chứng ho, sốt cao, đâu đầu, mệt mỏi, đặc biệt ở những vùng đang có dịch cần phải thông báo ngay cho cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị, tránh lây lan cộng đồng.

Tại TPHCM, trường hợp bệnh nhân Lê Thanh T. (24 tuổi, quận 3, TP HCM) bị nhiễm bệnh do đi du lịch Malaysia và nghi lây chính từ hướng dẫn viên của đoàn. Trở về nhà chưa được một ngày, chị bắt đầu lên cơn sốt, sau hai ngày sốt cao liên tục, dù đã uống nhiều loại thuốc nhưng vẫn không đỡ, chị T. được gia đình chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới điều trị.   Được biết trước khi nhập viện chị T. đã trò chuyện với nhiều người trong gia đình. Để tránh virus cúm có thể lây lan rộng ra cộng đồng, những người từng tiếp xúc với bệnh nhân đang được theo dõi liên tục tình trạng sức khỏe, song chưa có ai xảy ra các dấu hiệu bất thường. Sau 5 ngày điều trị tích cực, chị T. đã tương đối ổn định nên sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

Còn trường hợp hai chị em N.T.V (27 tuổi) và N.T.L (23 tuổi) cùng ngụ ở quận 8, dương tính với cúm A/H1N1 đã đến thăm một người quen đang bị cảm cúm. Khi về nhà cả hai người đều có những biểu hiện sốt cao liên tục, mình mẩy đau nhức... đã uống thuốc cảm cúm thông thường nhưng không khỏi, nên đến bệnh viện kiểm tra và phát hiện mắc cúm A/H1N1.

TPHCM: Rốt ráo phòng chống cúm

Theo TS. Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, sau thời gian tạm lắng dịch cúm A/H1N1 tái phát với ba bệnh nhân đều là nữ dương tính với virus cúm này. Tuy nhiên, hiện cúm A/H1N1 không còn là đại dịch lớn, mặt khác, ngành y tế TP luôn triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm lây lan nên người dân không quá hoang mang.   Sở cũng đã yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường công tác xét nghiệm, điều tra kiểm soát dịch, kịp thời cách ly và bao vây ổ dịch cúm A/H1N1 nếu có để ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng. Về phía người dân trong những ngày trời trở lạnh, phải giữ ấm cơ thể, đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ và vệ sinh cá nhân, khi có biểu hiện ho sốt nên tới ngay cơ sở y tế khám.   Cũng theo BS. Lê Trường Giang qua điều tra dịch tễ cho thấy, các trường hợp mắc cúm A/H1N1 gần đây đều ở trong tình trạng nhẹ, với các biểu hiện ho và sốt, hơn nữa chủng virus H1N1 vẫn không có sự biến nguy hiểm hơn với loại virus đã gây ra dịch trước đây. Tuy nhiên, loại cúm này vẫn gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai và người già.

Vân Khánh - Huyền Trang