'Tôi như người mắc nợ với dân'

Những câu chuyện về người dân "đu dây vượt sông Pôkô" hay nín thở đi qua những con đường dang dở bụi mù... đã được nhiều đại biểu dẫn chứng tại Quốc hội chiều 10/6.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng. Ảnh: P.V

Thừa nhận trách nhiệm cá nhân, nhưng Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, ông không dám hứa bao giờ xây xong những cây cầu này.

Đề cập đến câu chuyện người dân huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đang ngày ngày phải đu dây cáp qua sông Pôkô, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết gay gắt: "Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về thực trạng này?"

Theo ông Dũng, sau cơn bão số 9, ngành giao thông đã vào Kon Tum kiểm tra, đích thân ông cũng vào khảo sát tuyến đường 14, 24. Các cây cầu bị cuốn trôi đã được bắc cầu phao, cầu tạm. Riêng trường hợp cầu bị lũ cuốn trên sông Pôkô, địa phương không báo cáo.

"Đồng bào địa phương sinh sống ở đây rất ít, họ có những sáng tạo không ngờ đến. Bộ xin nhận khuyết điểm cùng với địa phương là chưa phát hiện vấn đề này. Chúng tôi đang chỉ đạo Sở Giao thông Kon Tum rà soát và Sở cho biết đã xây một số cây cầu tạm", ông Dũng nói

Theo đại biểu Trần Thị Hoa Ry, tuyến đường nam sông Hậu dang dở qua nhiều năm, dân luôn phải nín thở đi qua những con đường ngập bùn đất hoặc bụi mù mịt. Bộ trưởng Dũng khẳng định, tuyến đường này đang được đẩy nhanh tiến độ để thông xe cuối năm nay.

Chưa hài lòng, đại biểu Ry tái chất vấn: "Bộ trưởng nói là thông xe song tôi xin hỏi thông xe 4 bánh hay 2 bánh? Liệu người dân có phải thuê 50.000 đồng để khênh xe mới đi qua được. Nếu bộ trưởng đến, tôi sẵn sàng cùng bộ trưởng đi khảo sát".

"Sự chậm trễ của dự án và những khó chịu của người dân, chúng tôi hoàn toàn chia sẻ và nhận trách nhiệm của mình", Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đáp.

Đại biểu Ngô Văn Minh phản ánh, quốc lộ 1A đoạn qua miền Trung luôn trong tình trạng ách tắc, tai nạn xảy ra thường xuyên, trong khi đường bộ cao tốc chậm triển khai do thiếu vốn. Cầu Giao Thủy bắc qua sông Thu Bồn đã xuống cấp nghiêm trọng, cần hỗ trợ của Bộ Giao thông. "Ông ODA ơi, cho tôi ít tiền làm đường bộ", đại biểu này hài hước.

"Đại biểu thông cảm, miền Trung thời tiết khắc nghiệt nên sau một mùa lũ đường đã bị hư hỏng. Bộ đã dành nhiều dự án, thảm lại nhiều đoạn cho bà con lưu thông", ông Dũng trả lời.

Theo người đứng đầu ngành giao thông vận tải, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đã chuẩn bị xây dựng được 10 năm, từ hồi ông còn làm Bí thư tỉnh Quảng Ngãi. Đến nay dự án cơ bản giải quyết song về vốn, cuối năm nay sẽ khởi động giải phóng mặt bằng để khởi công.

Về cầu Giao Thủy, Bộ trưởng Dũng cho rằng trách nhiệm xây cầu thuộc về địa phương, tuy nhiên Bộ cũng đã đưa vào trong chương trình mục tiêu xây dựng hàng trăm cầu khác. "Tôi như người mắc nợ, có lỗi với dân, nhưng tôi không dám hứa bao giờ xây xong những cây cầu này", ông bày tỏ.

Nêu hiện tượng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương vừa sử dụng đã có đoạn bị sạt lở, phải xử lý bằng bao cát, đại biểu Nguyễn Thị Khá đề nghị làm rõ trách nhiệm quản lý của ngành giao thông.

Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, đường cao tốc TP HCM - Trung Lương mới hoàn thành giai đoạn 1, trước khi thông xe đã được kiểm định đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đã bộc lộ một số khiếm khuyết về đường dẫn. "Tôi sẽ trực tiếp kiểm tra và xử lý như đại biểu nêu", ông Dũng nói.

Đại biểu Quang Hải quan tâm đến con tàu Hoa Sen của Vinashin mua với giá hơn 1.000 tỷ đồng nhưng đưa vào khai thác không hiệu quả, ảnh hưởng đến tài chính của tập đoàn. Theo đại biểu này, người dân rất xót xa khi số tiền hàng nghìn tỷ đồng bị thua lỗ trong khi 200 xã chưa có đường giao thông.

Theo giải trình của Bộ trưởng Dũng, thời điểm mua tàu là suy thoái kinh tế toàn cầu nên nhu cầu vận chuyển giảm. Bản thân doanh nghiệp chưa tính hết sự kết nối giữa phương thức vận tải, hệ thống cảng, kết nối đường bộ. Trách nhiệm thuộc về HĐQT Vinashin, vì Bộ không quyết định về dự án này.

Trả lời chất vấn về nạn đua xe tại một số thành phố lớn, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, đua xe là hiện tượng xã hội, Bộ đã có đầy đủ văn bản pháp lý, chế tài, xử phạt lên đến hàng triệu đồng. Tuy nhiên, bên cạnh xử lý thì phải còn giáo dục tuyên truyền.

Theo Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh cho rằng, đua xe gần đây đã giảm nhiều, hầu hết các vụ đua xe có tổ chức đã được ngăn chặn. .

Đoàn Loan

5 tiến bộ y học đột phá trong thập kỷ

Thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 ghi nhận nhiều tiến bộ y học có tính chất đột phá và 125 chuyên gia trong nhiều lĩnh vực y tế trên khắp thế giới đã thống nhất chọn ra 5 tiến bộ y học có ảnh hưởng nhất thập kỷ.