Sữa mẹ ngăn chặn hành vi nói dối ở trẻ em

Acid béo trong sữa mẹ là thành phần quan trọng đối với phát triển trí não.

Một nghiên cứu vừa phát hiện ra lợi ích khác của việc cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ. Trẻ sơ sinh được bú mẹ ít nhất là bốn tháng đầu đời giúp ngăn chặn trẻ em khỏi những hành vi xấu trong tương lai.

Các nhà khoa học Đại học Oxford, vương quốc Anh đã kiểm tra sức khỏe và hành vi của gần 10.000 bà mẹ và con của họ trong vòng 5 năm. Nghiên cứu cho thấy, trẻ em được bú mẹ trong vòng 4 tháng trở lên có hành vi bình tĩnh hơn. Trẻ bú sữa mẹ cũng giao tiếp với xã hội tốt hơn so với các trẻ khác ở tuổi lên 5.

Vấn đề hành vi thường xảy ra ở trẻ bú sữa công thức (sữa bột) trong nghiên cứu này bao gồm hiếu động thái quá, lo lắng và bất an, và có xu hướng ăn cắp và nói dối. Tuy nhiên, 30% số những em bé uống sữa mẹ cũng vẫn có thể có tính xấu. Các nhà nghiên cứu ước tính, có những yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến hành vi của trẻ như thời gian với bố mẹ ở nhà.

Mary Quigley - chuyên gia y tế công cộng, trưởng nhóm nghiên cứu nêu rõ lý do: "Có thể chất dinh dưỡng trong sữa mẹ như axit béo làm tăng sự phát triển của tế bào não". Quigley nói thêm, sữa mẹ không chỉ gây ảnh hưởng vật lý đối với em bé mà còn gắn liền với sức khỏe tâm thần lâu dài của em bé. Để tìm hiểu thêm, cần nghiên cứu thêm về mối quan hệ của việc trẻ bú sữa mẹ và hành vi của đứa trẻ.

Quigley cho biết cần có sự hỗ trợ cần thiết đối với người mẹ trong thời gian cho con bú. Trẻ được bú sữa mẹ có thể tránh được nhiễm trùng, và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như hen suyễn và eczema. Quá trình cho con bú cũng hình thành mối liên kết tình cảm giữa mẹ và con.   Theo Vivanews/.Bee